Tìm hiểu về marketing mix 4p
Nếu bạn trong quá trình tìm hiểu các thuật ngữ trong ngành marketing thì chắc hẳn bạn đã từng nghe tới cụm từ marketing mix 4P. Liệu bạn đã thực sự hiểu marketing mix 4P là gì và áp dụng nó như thế nào trong chiến lược marketing của mình. Hãy cùng đọc bài viết này để có được những kiến thức bổ ích nhé!
1. Giải thích ý nghĩa của cụm từ marketing mix 4P
Marketing mix 4P dịch ra tiếng việt là marketing hỗn hợp gồm 4 công cụ giúp doanh nghiệp đạt được mục đích tiếp thị là Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (quảng bá).
Đây là một thuật ngữ chuyên ngành mà tất cả những ai đang theo học ngành marketing đều phải hiểu rõ. Sau đây sẽ là những giải thích kĩ hơn về mỗi chữ P trong marketing mix.
Product (sản phẩm)
Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong các chiến lược marketing mix 4P. Doanh nghiệp cần xác định xem sản phẩm hay dịch vụ của mình có đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng hay không thông qua những tiêu chí sau: chất lượng, chức năng, mẫu mã đẹp, hình thức đóng gói, dịch vụ chăm sóc, nhãn hiệu và các dịch vụ bảo hành. Ngoài ra, doanh nghiệp cần quan tâm đến chu kì của một sản phẩm gồm giai đầu khi sản phẩm mới được đưa vào thị trường tiêu thụ, giai đoạn phát triển, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn sa sút, thậm chí là biến mất trên thị trường. Nắm bắt được chu kỳ của một sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu, chiến lược marketing khác nhau nhằm kéo dài vòng đời của một sản phẩm, từ đó mang về lợi nhuận.
Price (Giá cả)
Đây là yếu tố duy nhất trong chiến lược marketing mix 4P mà doanh nghiệp nhận lại giá trị từ khách hàng. Nó thường được biểu hiện qua chi phí một người bỏ ra để mua sản phẩm của doanh nghiệp. Yếu tố giá cả thường đi kèm với kế hoạch sản phẩm, thị trường trong marketing mix 4P. Những vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm về giá là định giá, giảm giá, tài trợ mua hàng, thuê mua và trợ cấp. Định giá một sản phẩm trên thị trường là nghệ thuật marketing mà mỗi doanh nghiệp cần có những chiếc lược cụ thể. Sau đây là một số gợi ý:
– Điều điều chỉnh cơ cấu giảm giá: bạn có thể dễ dàng thấy các doanh nghiệp hiện nay đều có mức mua tối thiểu dành cho khách hàng mới được áp dụng những chính sách khuyến mãi như freeship, giảm giá 10%,…
– Tính thêm tiền đối với dịch vụ ngoài giờ hành chính: Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tăng phí đối với những đơn hàng gấp, cần giao nhanh.
– Tăng cường tiêu thụ các sản phẩm có lãi cao. Ví dụ như doanh nghiệp kinh doanh quần áo, lãi thu được do quần áo nữ cao hơn so với quần áo nam, hãy tăng cường marketing để bán được nhiều quần áo nữ hơn.
Place (Phân phối):
Yếu tố thứ 3 trong marketing mix 4P được biết đến là các địa điểm phân phối sản phẩm, mà từ đó khách hàng có thể mua được sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Các kênh phân phối bao gồm các cửa hàng trực tiếp buôn bán sản phẩm hoặc các sàn thương mại điện tử trên Internet. Yếu tố này nhấn mạnh về tính sẵn có trên thị trường: đúng lúc, đúng nơi và đúng số lượng mà khách hàng yêu cầu. Ở chữ P này, bạn cần quan tâm đến địa điểm, các kênh phân phối, thị phần, thị trường trên Internet, mức độ phục vụ khách hàng, hậu cần,.. để từ đó đưa ra một chiến lược marketing hiệu quả.
Promotion (quảng bá)
Yếu tố cuối cùng nhưng rất quan trọng trong marketing mix 4P bởi dù sản phẩm có tốt, giá hợp lý, dễ dàng trao đổi nhưng lại không được quảng bá nhiều thì khách hàng không thể biết đến sản phẩm của bạn. Quảng bá sản phẩm là quá trình giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, tạo ra độ nhận diện của sản phẩm và gây được thiện cảm cho người tiêu dùng. Một số hoạt động nhằm quảng bá sản phẩm như catalog (các ấn phẩm quảng cáo), quảng cáo trên truyền hình, có bài đăng trên các báo, là đơn vị tài trợ cho các sự kiện lớn, sử dụng những công cụ marketing online như email, mạng xã hội (Facebook, Instagram, LinkedIn, Twister, …) để quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, để quảng bá thành công thì doanh nghiệp cần có sự sáng tạo, biết tạo ra những mối liên kết giữa khách hàng và sản phẩm nhờ cảm xúc văn hóa.
2. Gợi ý cách phát triển trong marketing mix 4P
– Xác định lợi thế cạnh tranh: Bạn có thể chọn ra một trong 4 chữ P để phát triển làm lợi thế của doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh là điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và sản phẩm của đối thủ. Đó có thể là giá rẻ hơn, sản phẩm chất lượng hơn, phân phối nhanh hơn hay là nhãn hàng của bạn có tiếng hơn,… Tùy vào từng doanh nghiệp mà lợi thế cạnh tranh lại khác nhau. Dựa vào lợi thế cạnh tranh để phát triển marketing mix 4P đem lại rất nhiều hiệu quả.
– Hiểu rõ khách hàng: Muốn bạn được sản phẩm cho người tiêu dùng, bạn phải hiểu được họ mong muốn điều gì, từ đó đáp ứng nhu cầu của họ để đem về lợi nhuận.
– Học hỏi từ những doanh nghiệp thành công: Có rất nhiều ông lớn đã thành công với chiến lược mix 4P, bạn có thể học hỏi để rút ra kinh nghiệm cho chính doanh nghiệp của mình.
Nguồn: Blog freeC
Xem thêm: việc làm content marketing
No comments:
Post a Comment